I. Thành phần tham dự: BGH nhà trường; các thầy cô giáo khối 4,5
II. Nội dung bài học
1- Bài cũ:
Luyện tập.
- Gọi 2hs
lên bảng làm bài và TLCH:
Viết số
thích hợp vào chỗ chấm.
8km417m =
....km
806cm = ....m
45m37mm=.....m
- Nêu mqh
các đơn vị đo độ dài liền kề? Cho VD?
- GV nhận xét, đánh giá.
2- Bài mới:
a- Giới
thiệu bài: GV nêu MĐ- Y/c giờ học.
b- Ôn lại
bảng đo khối lượng và quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng thường dùng.
- Kể tên
các đơn vị đo khối lượng đã học từ lớn đến bé.
- GV ghi
vào bảng đã kẻ.
- GV cho
HS ôn lại mqh.
+ 1 tạ = ? tấn( tương tự 1kg = ? tấn; 1kg= ? tạ.....)
? Các đơn vị đo khối lượng liền kề có mqh như thế nào?
? Khi viết mỗi số đo khối lượng tương ứng với mấy chữ số?
? Các số đo khối lượng trong bảng được viết dưới dạng
số nào?
? Con có nhận xét gì về mqh giữa các đơn vị đo
khối lượng liền kề với đơn vị đo độ dài liền kề đã học?
c- Ví dụ: GV nêu VD 1 SGK
5tấn132kg=....tấn
- Vậy
5tấn132kg = ? tấn viết dưới dạng STP?
VD2:
5tấn32kg = ? tấn
GV chốt
cách viết.
d- Thực
hành:
Bài 1:
Viết STP thích hợp vào chỗ chấm.
- Y/c hs
tự làm bài.
- Gọi hs
đọc kết quả và nx.
+Vì sao 12tấn6kg = 12,006 tấn
-GV nhận xét, chốt bài làm đúng.
Chốt: Quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng.
Bài 2: Viết các số đo sau dưới dạng số thập phân:
- Nêu cách
viết 500g ra kg.
- Nêu cách
viết 2tạ50kg ra tạ?
Chốt: Viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân với các đơn vị
đo khác nhau.
Bài 3: Giải toán.
- GV nêu
y/c làm việc.
- Hỏi cách
làm khác?
- Chốt lại
2 cách làm đúng.
Chốt: Cần
có câu trả lời chính xác.
3- Củng cố - Dặn dò:
+ Nêu mqh
các đơn vị đo khối
lượng
liền nhau.
- GV nhận
xét giờ học và tổng kết bài.
Bài sau: “ Viết các số đo diện tích dưới dạng STP”